Khi bạn muốn tìm hiểu, nghiên cứu, học về đất nước Nhật Bản thì có lẽ phải tập cho bản thân một đức tính trung thực. Không phải ngẫu nhiên có điều đó, lòng tự tôn dân tộc đã hằn sâu vào tiềm thức của người Nhật từ xa xưa. Dường như điều đó đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng trong tính cách của người Nhật.

   Xuất phát từ xa xưa, tinh thần Samurai cùng với nghi thức tự mổ bụng là minh chứng tiêu biểu của tự trọng Nhật Bản. Tự mổ bụng là một nghi thức xưa khi bị hạ nhục hoặc thất thủ, muốn tránh bị rơi vào tay quân địch có thể phục hồi danh dự bằng cái chết. Không chỉ đơn thuần là việc tự sát mà nó còn là nghi thức thể hiện chí khí đạo đức nhằm bảo vệ danh dự của một Samurai. 

   Khi có lòng tự trọng, sẽ không bao giờ làm việc gì trái với lương tâm. Bởi vì sẽ biết xấu hổ với chính bản thân mình trước khi xấu hổ với người khác. Bởi vậy họ không cho phép những hành vi trái đạo đức.

   Yếu tố rất quan trọng làm nên tính trung thực đó là sự giáo dục. Những đứa trẻ ở Nhật đã được dạy về tính tự giác, kỷ luật, trách nhiệm và trung thực ngay từ khi bắt đầu ý thức được mọi việc trong cuộc sống.

   Khi sang Nhật bạn sẽ thấy những cửa hàng không người bán, nếu ai muốn mua chỉ cần tự chọn tự cân và tự cho tiền vào thùng. Cuối ngày chủ cửa hàng sẽ đến thu dọn hàng và kiểm tiền. 

Cửa hàng không người bán ở Nhật Bản

   Tại các con phố mua sắm, các siêu thị cũng không nơi nào bạn phải lo gửi túi xách. Quầy thanh toán cũng không đặt ngay cổng ra vào. Họ sẽ tự thanh toán và tự giác trả tiền vào thùng hoặc gửi ngân phiếu vào máy thu tiền. Ăn cắp vặt gần như đã biến mất, không tồn tại và là nét đẹp trong con người Nhật Bản.

   Nhật Bản được biết đến là một trong số các quốc gia có số lượng máy bán hàng tự động lớn nhất thế giới. Dù trong máy có nhiều tiền và nằm ở các con ngõ vắng vẻ thế nhưng chưa bao giờ người ta phải lo lắng về việc nó có bị phá hoại hay trộm cắp.

Máy bán hàng tự động tại Nhật xếp liền kề nhau

Trung thực là một đức tính rất đáng quý và rất đáng để học hỏi của người Nhật.

 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn