1.Kỳ thi JLPT

* JLPT là gì ?

   JLPT là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Japanese Language Proficiency Test”, còn tiếng Việt gọi là Kỳ thi năng lực tiếng Nhật. Đây là kỳ thi dùng để đánh giá năng lực tiếng Nhật cho người nước ngoài phổ biến và uy tín và lâu đời nhất hiện nay.

   JLPT được tổ chức bởi Japan Foundation - một tổ chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

   JLPT hiện nay được tổ chức hàng năm tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với mục đích kiểm tra, đánh giá trình độ và năng lực của người học tiếng Nhật.

   Bằng cấp đạt được sau kỳ thi này rất có giá trị và được hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản công nhận cũng như có thể phục vụ cho việc đến Nhật học tập và làm việc.

* Đối tượng, địa điểm và thời gian

- Đối tượng: tất cả người nước ngoài, không có tiếng mẹ đẻ là tiếng Nhật, không phân biệt giới tính, độ tuổi, tôn giáo.

- Thời gian: 1 năm tổ chức 2 lần: vào chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 7 và tháng 12 hàng năm.

  + Kỳ thi tháng 7 đăng ký vào tháng 3 - tháng 4, có kết quả vào tháng 9.

  + Kỳ thi tháng 12 đăng ký vào tháng 8 - tháng 9, có kết quả vào tháng 1 - 2.

- Địa điểm tổ chức ở Việt Nam: Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Tp. Hồ Chí Minh

 + Hà Nội : Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Hà Nội.

 + Đà Nẵng: Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng.

 + Huế: Đại học Ngoại ngữ Huế.

 + Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia Tp.HCM.

- Lệ phí kỳ thi: cấp độ N5, N4 là 500.000đ, cấp độ N3, N2, N1 là 550.000đ.

- Cách đăng ký: Có thể đăng ký online hoặc đăng ký trực tiếp bằng cách mua giấy đăng ký thi và hồ sơ hướng dẫn tại những nơi tổ chức thi. Sau đó viết hồ sơ đăng ký thi, trả tiền lệ phí thi. Một thời gian sau sẽ có sbd, giấy dự thi và địa điểm thi.

* Các cấp độ của kỳ thi JLPT

   Chia làm 5 cấp độ: N1, N2, N3, N4, N5. Trong đó N1 là cấp cao nhất, N5 là cấp độ thấp nhất. Điểm tối đa: 180 điểm.

   Cấu trúc đề thi: bao gồm 3 phần thi: phần thi kiến thức (chữ + từ vựng + ngữ pháp), phần thi đọc hiểu và phần thi nghe hiểu.

- Cấp độ N5: dành cho đối tượng có thể hiểu tiếng Nhật ở mức căn bản. Đọc và nghe được những hội thoại cơ bản hàng ngày.

- Cấp độ N4: dành cho đối tượng có thể hiểu tiếng Nhật căn bản, cụ thể là có thể đọc hiểu văn bản hay dùng hàng ngày bằng từ vựng và chữ Kanji cơ bản, nghe hiểu hội thoại hàng ngày nếu nói chậm.

- Cấp độ N3: dành cho đối tượng có thể hiểu được tiếng Nhật ở mức nhất định trong tình huống hàng ngày. Đọc hiểu được văn bản, diễn đạt nội dung và nắm bắt khái quát các đoạn hội thoại.

- Cấp độ N2: với cấp độ này, dành cho đối tượng hiểu rõ ràng tiếng Nhật trong các tình huống hàng ngày và có thể trong tình huống đa dạng hơn. Kỹ năng đọc phải tốt, hiểu được nội dung các bài báo, tạp chí,... kỹ năng nghe hiểu được nội dung, nắm được ý chính trong các tình huống đa dạng.

- Cấp độ N1: là cấp độ khó nhất, đối tượng phải hiểu được tiếng Nhật trong các tình huống đa dạng. Theo đó, có thể đọc hiểu được các bài báo, văn bản mang tính trừu tượng cao, lý luận, nội dung chuyên sâu về nhiều chủ đề, hiểu được cách diễn đạt. Nghe hiểu chi tiết nội dung hội thoại với tình huống phong phú.

   So với các kỳ thi năng lực tiếng Nhật khác thì JLPT chỉ có hai cơ hội trong một năm, chờ đợi khá lâu.

 * Thông tin về việc đăng kí thi JLPT tại Việt Nam:

+ Tại Hà Nội: http://nangluctiengnhat.com/.../httpnangluctiengnhatcomad...

+ Tại Đà Nẵng: http://jlpt.ufl.udn.vn/Home

+ Tại TP. HCM: https://trungtamngoaingu.hcmussh.edu.vn/vi/news/lich-thi/

   Nếu bạn có ý định học tiếng Nhật, làm việc cho công ty Nhật Bản hay đi du học thì đừng bỏ qua kỳ thi JLPT này nhé!

2. Kỳ thi NAT-TEST

* Nat-test là gì?

   Đây là kỳ thi kiểm tra, đánh giá trình độ và năng lực sử dụng tiếng Nhật của người học. Kỳ thi do ủy ban NAT TEST điều hành, gồm các chuyên gia về giáo dục. Với các kỳ thi tổ chức ngoài Nhật Bản, sẽ có các thành viên của các phòng điều hành giám sát chỉ đạo những ủy viên để tiến hành kỳ thi 1 cách nghiêm túc.

    So với JLPT thì kỳ thi Nat – Test có cấu trúc và mức độ tương đương với mục tiêu chính là đánh giá được 3 kỹ năng của thí sinh đó là Kiến thức chung (Chữ + Từ vựng + Ngữ pháp), Nghe hiểu và Đọc hiểu.

    Vì kỳ thi được tổ chức nhiều nên đa phần các bạn đi du học sẽ chọn hình thức thi này để lấy bằng và đi du học. Ít sử dụng để xin việc.

* Đối tượng, địa điểm và thời gian

- Thời gian: được tổ chức linh hoạt gồm 6 đợt trong năm vào các tháng chẵn. Thí sinh có thể tham dự kỳ thi sau 5 tuần đăng ký và sẽ có kết quả sau 3 tuần thi.

- Địa điểm: Ở Việt Nam có tất cả 6 địa điểm đăng ký và tổ chức thi 6 địa điểm: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Tp. Vinh (Nghệ An), Hải Dương, Thái Nguyên. Tuy nhiên ở Đà Nẵng, Tp. Vinh (Nghệ An), Hải Dương, Thái Nguyên không thường xuyên tổ chức thi.

- Đối tượng: tất cả người nước ngoài, không có tiếng mẹ đẻ là tiếng Nhật, không phân biệt giới tính, độ tuổi, tôn giáo.

- Lệ phí: 700.000đ

- Đăng ký: có thể đăng ký online qua email hoặc gửi hồ sơ qua chuyển phát nhanh hoặc đăng ký trực tiếp tại văn phòng tại các địa điểm thi.

* Các cấp độ của kỳ thi Nat-test

   Kỳ thi đánh giá thí sinh theo 5 cấp độ. Thấp nhất là cấp 5 và tăng dần đến cấp độ 1. Tương đương với N5 đến N1 của kỳ thi năng lực tiếng nhật. Điểm tối đa là 180.

- Cấp độ 5Q: Là mức độ tương đương với người học tiếng nhật được từ 1 tháng đến gần 3 tháng, cấp độ tiếng Nhật cơ bản, đạt >=80 điểm.

- Cấp độ 4Q: Là mức độ tương đương với người học tiếng nhật được từ 3 tháng đến gần 6 tháng, trình độ tiếng Nhật sơ cấp, đạt >=90 điểm.

- Cấp độ 3Q: Là mức độ tương đương với người học tiếng nhật được từ 6 tháng đến gần 9 tháng, trình độ tiếng Nhật trung cấp, đạt >=95điểm.

- Cấp độ 2Q: Là mức độ tương đương với người học tiếng nhật được từ 9 tháng đến gần 1 năm, trình độ tiếng Nhật ở mức độ trung - cao cấp, đạt >=90 điểm.

- Cấp độ 1Q: Là mức độ tương đương với những người học tiếng nhật được khoảng 1 năm, những người học tiếng Nhật ở cấp độ cao, đạt >=100điểm.

* Có kết quả đỗ khi điểm của mỗi phần phải trên 25% điểm của các phần đó.

* Thông tin về việc đăng kí thi Nat test tại Việt Nam: https://nattest.com.vn/    

 

3. Kỳ thi Top J

* Top J là gì?

   Top J là kỳ thi năng lực vận dụng tiếng Nhật thực tế do một nhóm chuyên gia và giáo sư hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật tại Nhật Bản và nước ngoài hợp tác tổ chức. Là kỳ thi mới nhất, thích hợp và cần thiết với mọi lứa tuổi.

   Mục đích của kỳ thi là đánh giá năng lực tiếng Nhật của người học và mức độ hiểu biết về phong tục và văn hóa, xã hội Nhật Bản.

   Đây là kỳ kiểm tra tiếng Nhật chuyên nghiệp và tiếng Nhật thực dụng để có thể áp dụng vào cuộc sống và công việc hàng ngày. Đặc biệt, Top J coi trọng phần thi nghe hiểu và mở rộng phạm vi đến các câu hỏi khó trong phần nghe – đọc hiểu.

   Bài thi kiểm tra lượng kiến thức liên quan đến văn hóa, đất nước, con người Nhật Bản,…

   Bài thi gồm 2 phần: phần viết (bao gồm chữ hán, ngữ pháp, đọc hiểu) và phần nghe (bao gồm phần nghe có tranh và không tranh). Điểm tối đa là 500 điểm.

* Đối tượng, địa điểm và thời gian

- Đối tượng: tất cả người nước ngoài, không có tiếng mẹ đẻ là tiếng Nhật, không phân biệt giới tính, độ tuổi, tôn giáo.

- Thời gian: một năm có tổng 6 kỳ thi (vào các tháng 1, 3, 5, 7, 9, 11)

- Địa điểm: Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh

- Lệ phí: 650.000đ

- Đăng ký: có thể đăng ký online hoặc đăng ký trực tiếp tại văn phòng Top J tại các địa điểm thi.

* Các cấp độ của kỳ thi Top J

Kỳ thi năng Top J có 3 cấp độ thi

- Sơ cấp: Tương đương N4, N5. Có thể tiếp thu được từ vựng, chữ Hán, ngữ pháp cơ bản của tiếng Nhật, và đọc – viết được những bài đọc đơn giản và các đoạn hội thoại hàng ngày. Đủ để có thể giao tiếp cơ bản ở trường học và hội thoại hàng ngày.

- Trung cấp: Tương đương N2, N3. Có thể đạt được năng lực tiếng Nhật cần thiết để học lên các trường Chuyên môn, Đại học ở Nhật Bản và sử dụng tiếng Nhật để viết một cách rõ ràng các bài tiểu luận. Hơn nữa, có thể truyền đạt chính xác ý của chính mình tới người nghe.

- Cao cấp: Tương đương N1, trên N1. Có thể tham gia vào các buổi thảo luận, diễn thuyết. Có khả năng tiếng Nhật tổng hợp và cần thiết để tham gia các hoạt động xã hội.

* Thông tin về việc đăng kí thi Top J tại Việt Nam: http://topj.vn/

 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn