"Studio Ghibli" là hãng sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, đại diện cho phim hoạt hình Nhật Bản. Rất nhiều tác phẩm đình đám của hãng này đã làm dậy sóng khán giả.

  Điểm hấp dẫn của các bộ phim Ghibli là mọi người từ trẻ em đến người lớn đều có thể thưởng thức với thế giới quan, các nhân vật độc đáo và hình ảnh động đẹp mắt được tạo ra cho mỗi tác phẩm. Chắc chắn bạn sẽ bị mê hoặc bởi những hình ảnh đẹp mắt đầy chân thực và những nhân vật đặc trưng như Totoro. Ngoài ra, tác phẩm còn ẩn chứa những ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

1. Vùng đất linh hồn (Spirited Away) (2001)

   Đây là bộ phim có kỷ lục phòng vé cao nhất trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản.  Phim kể về cô bé Chihiro. Gia đình của Chihiro chuyển từ thành phố về quê sinh sống, bố của Chihiro đã lái xe lạc đường đến một thành phố bị bỏ hoang, không bóng người. Bị cuốn hút bởi mùi vị thơm ngon của thức ăn, bố mẹ của Chihiro bắt đầu "thưởng thức", nhưng kết quả họ bị biến thành những con heo mập.

   Còn thành phố không người kia, sau khi trời tối, tất cả sống dậy, những bóng ma bắt đầu xuất hiện và hoạt động. Từ đó cô bị mắc kẹt trong thế giới linh hồn, Chihiro trở thành người giúp việc trong nhà tắm công cộng của phù thủy Yubaba, cô được thần sông Haku giúp đỡ để quay trở lại về nhà và hóa giải lời nguyền cho cha mẹ mình.

2. Mộ đom đóm (Grave of the Fireflies) (1988)

   Mộ đom đóm là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của Nhật về đề tài chiến tranh.

   Hai anh em Seita và Setsuko mất mẹ sau cuộc thả bom dữ dội của không quân Mỹ vào thành phố Kobe, phải vật lộn để tồn tại giữa một bên là nạn đói và một bên là sự thờ ơ đến nhẫn tâm của những người xung quanh. Satsuko chết vì đói và bệnh, sau đó Seita cũng nhận được tin người cha của mình đã qua đời ở chiến trường. Về sau, cậu bé chết gục ở nhà ga sau khi Nhật đầu hàng quân Mỹ. Phim kết thúc với hình ảnh 2 anh em ngồi bên nhau vui vẻ với những con đom đóm xung quanh.

3. Công chúa sói Mononoke (Princess Mononoke) (1997)

   Princess Mononoke là câu chuyện xoay quanh cuộc chiến thảm khốc giữa con người với thiên nhiên song song cùng câu chuyện tình phi thường, trong sáng, đẹp đẽ giữa chàng hoàng tử tộc Emishi - Ashitaka cùng Công chúa mạnh mẽ của bộ tộc sói Mononoke. Chính Ashitaka đã bảo vệ Công chúa và kìm hãm sự hận thù giữa thiên nhiên với thế giới loài người. Anh nỗ lực để mang lại hòa bình giữa những người khai thác rừng ở Pháo đài Sắt với những sinh vật thần thánh sống trong rừng xung quanh pháo đài.

   Không có cái tốt và xấu trong cuộc chiến này. Không có chiến thắng rõ ràng, và sự hy vọng là mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên là tuần hoàn.

4. Hàng Xóm của tôi là Totoro (My Neighbor Totoro) (1988)

   Phim kể về gia đình ông Kusakabe chuyển về vùng nông thôn sinh sống. Ở căn nhà mới mà họ chuyển tới bị đồn là có ma ám. Hai chị em Satsuki (11 tuổi) và Mei (4 tuổi) vô cùng tò mò về điều ấy, ở đây hai chị em quen được bà lão hàng xóm tốt bụng và cháu trai bà Kanta.

   Một lần chạy chơi trong khu rừng gần nhà, Mei đã tình cờ gặp thần rừng, là một con thú bụng bự rất dễ thương, cô bé gọi nó là Totoro theo tên con thú trong cuốn sách tranh của mình. Sau khi nghe Mei kể về mình đã gặp Totoro, cô chị Satsuki cũng mong muốn được gặp Totoro. Và hai chị em đã cùng được gặp lại Totoro khi ra bến xe buýt chờ bố. Từ đó cuộc sống của hai chị em bắt đầu thay đổi và cuộc phiêu lưu kì thú của hai chị em bắt đầu.

   Ý nghĩa to lớn nhất ở "My neighbor Totoro" chính là ca ngợi tình người một cách thật giản dị.

5. Cô phù thủy nhỏ Kiki (Kiki’s Delivery Service) (1989)

   Bộ phim kể về cô phù thuỷ nhỏ Kiki. Vào sinh nhật thứ 13, theo truyền thống, các phù thuỷ sẽ phải rời nhà, bay đến một thành phố mới và học cách sống tự lập trong vòng một năm để trở thành phù thuỷ trưởng thành. Kiki háo hức chuẩn bị và bắt đầu cuộc hành trình của mình cùng với chú mèo đen Jiji. Kiki chọn một thành phố xinh đẹp ven biển và đã gặp được rất nhiều con người thân thiện, tốt bụng. Cô bé dùng khả năng bay lượn của mình để giao hàng và giúp đỡ những người trong thành phố.

   Từ một chuyến đi, bộ phim mang đến một câu chuyện đẹp về tình người, về hành trình học tập và trưởng thành của những đứa trẻ, cũng như cách chúng ta khắc phục trở ngại và chấp nhận bản thân mình.

6. Laputa: Lâu đài trên không (Laputa Castle In The Sky) (1986)

   Đây là bộ phim đầu tiên mà Studio Ghibli sản xuất và phát hành, mặc dù một số ý kiến ​​cho rằng đây là bộ phim thứ hai kể từ khi Nausicaä of the Valley of the Wind được hai nhà sáng lập tạo ra hai năm trước.

   Nội dung phim xoay quanh cuộc tìm kiếm Laputa - một hòn đảo hay là một lâu đài lơ lửng trên bầu trời của 2 người bạn Pazu và Sheeta. Chiếc vòng cổ nạm viên đá Levistone là chi bảo gia truyền của dòng họ Laputa, một hoàng tộc huyền bí và cổ xưa. Viên đá là chìa khóa và lưu vật cuối cùng minh chứng sự hiện hữu của Laputa. Cả bộ phim kể về những cuộc rượt đuổi và tranh chấp quyền sở hữu viên đá thần giữa các thế lực khác nhau.

7. Cô bé người cá Ponyo (2008)

   Ponyo -  một cô bé người cá được Sosuke, một đứa trẻ học mẫu giáo giúp đỡ, người đang gặp rắc rối vì đầu của cô bị kẹt trong một cái chai rỗng trong khi cô chạy trốn khỏi nhà . Gần bờ biển ấy là một thị trấn nhỏ xinh đẹp, nơi cậu bé 5 tuổi Sousuke đang sống cùng với gia đình.

   Sousuke tình cờ bắt gặp chiếc lọ, cậu đã cứu cô ra và gọi cô bé là Ponyo. Ponyo yêu mến Sousuke và muốn trở thành con người. Cha Ponyo tìm mọi cách để đưa cô về với biển cả, Ponyo bị nhốt trong lâu đài của cha mình. Ponyo quyết tâm đánh cắp bảo bối của cha để thực hiện mơ ước đó, nhưng cô không ngờ rằng chính điều này đã gây ra một tai họa khủng khiếp. Cô bé biến thành người và trốn khỏi lâu đài một lần nữa.

Bạn yêu thích nhất bộ phim nào trong số các tác phẩm của Studio Ghibli?

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn