Lễ thất tịch (Tanabata matsuri) tại Nhật Bản

Hôm nay, ngày 7 tháng 7 cũng là lễ thất tịch (Tanabata matsuri) tại Nhật.

Thất tịch ở Nhật có một vài cách gọi nhưng phổ biến nhất là Tanabata.

Về nguồn gốc cũng lịch sử của ngày lễ này, có rất nhiều truyền thuyết cũng như sự tích, câu chuyện quanh nó. Nếu bạn nào có hứng thú, các bạn có thể tìm trên mạng với từ khóa Lễ thất tịch tại Nhật là sẽ ra rất nhiều kết quả để các bạn tham khảo.

Bài viết này sẽ chỉ tập trung nói về lễ thất tịch ngày nay ở Nhật Bản.

LỄ THẤT TỊCH NGÀY NAY

Lấy cảm hứng từ những truyền thuyết xa xưa, người Nhật hiện nay vẫn coi trọng ngày thất tịch và nhiều cặp đôi xem đây như là một ngày lễ tình yêu.

Ở Nhật hiện chỉ sử dụng lịch dương nên lễ thất tịch sẽ được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng 7 dương lịch.

Tùy theo phong tục và tập quán của mỗi địa phương mà hình thức tổ chức lễ thất tịch cũng có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên, hoạt động được coi như là phổ biến nhất và được diễn ra rộng rãi nhất trong ngày này đó là phong tục trang trí cây tre bằng những mảnh giấy nguyện ước. Vào ngày này, mọi người sẽ viết những điều mong ước, nguyện cầu của bản thân lên một mảnh giấy nhỏ, sau đó buộc lên trên cành tre với hi vọng mọi chuyện sẽ được thành ước nguyện. Những cành tre này sẽ được treo ở trước nhà, trên cửa sổ hoặc thả trôi dọc theo dòng sông. Đặc biệt, đối với trẻ em, Tanabata Matsuri là một ngày hội lớn. Ở trường và ở nhà, bọn trẻ sẽ cùng nhau trang trí cho các cành trúc mà ở đó chúng sẽ treo những mảnh giấy ghi rõ mơ ước của mình với niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ đạt thành ước nguyện.

Ngoài ra vào ngày này, các cặp đôi yêu nhau thường sẽ diện những bộ yukata xinh đẹp, sánh bước cùng nhau dưới những con đường rợp đầy đèn lồng và những cành tre với những mảnh giấy nguyện ước phấp phới trong gió. Họ cũng sẽ cùng nhau thành tâm ước nguyện, và tìm ngắm hai ngôi sao ngưu lang, chức nữ dưới bầu trời đêm lãng mạn.

Tanabata Matsuri được xem là một lễ hội lớn với đậm nét văn hóa truyền thống Nhật Bản. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp lễ hội này thông qua các bộ truyện manga, các bộ phim anime, phim truyền hình.... với những nét vẽ, hình ảnh chân thực nhất về không khí lễ hội, con người xứ phù tang.

Diện cho mình một bộ yukata yêu thích, đi trên đôi dép gỗ Geta, vấn tóc trang điểm xinh đẹp, sải bước dưới bầu trời được phủ đầy màu sắc của những mảnh giấy nguyện ước phấp phới. Bản thân cũng có mong cầu và rồi buộc mảnh giấy với tâm nguyện chưa đạt được lên một cái đèn trời be bé, buông tay để đèn bay lên trời cao xa....

Bạn nào cũng có những trải nghiệm thú vị và lãng mạn như thế này thì comment dưới đây cho Ad và các bạn khác cùng biết nhé.

 

Nguồn: Cô Nghi xinh đẹp - Giáo viên lớp tiếng Nhật online miễn phí

 

 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn