CỔNG TORII

12/10/2020

Tại sao chiếc cổng này lại được gọi là Torii (鳥居)?
 
 
Chữ Torii được viết trong chữ Hán là “鳥居” (đọc là torii), nghĩa Hán Việt là “Điểu cư”- Nơi chim đậu. Đó là bởi vì theo Thần Đạo, chim được cho là đối tượng truyền thông điệp của thần linh.Torii thường được thấy ở lối vào hoặc trong đền thờ Thần đạo, đánh dấu sự chuyển đổi từ những gì mang tính trần tục đến nơi thiêng liêng.  Giả thuyết thứ hai lại bắt nguồn từ thuật ngữ tōri-iru (通り入る: thông qua và bước vào). 
 
Theo truyền thuyết cổ của Nhật thì nữ thần mặt trời Amaterasu vì cảm thấy bực bội trước những trò đùa quấy nhiễu của người em trai nên đã tự giấu mình vào trong hang động, bà đã lấy đá lấp kín lối vào cửa hang, từ đó gây ra hiện tượng nhật thực. Người dân lo sợ rằng nếu mặt trời không trở lại thì tất cả bọn họ sẽ chết. Vì vậy, theo lời khuyên của một người đàn ông già thông thái trong làng, họ đã dựng lên một cái sào bằng gỗ và thả cho tất cả gà trống trong làng đậu trên đó. Khi bọn gà trống kêu ầm ĩ đã gây ra sự tò mò cho vị nữ thần mặt trời và bà đã hé mắt nhìn ra ngoài hang. Lúc đó tảng đá tạo ra một vết nứt và một đô vật sumo to lớn từ trong làng chạy đến đẩy hòn đá đi, giải thoát mặt trời. Cành cây ấy chính là cánh cổng Torii đầu tiên. Từ đó trở đi, Torii là biểu tượng của sự thịnh vượng và sung túc. Torii có mặt ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản.
 
 
Khi người dân đi qua cổng trời Torii cầu nguyện, tất cả đều phải rửa tay thật sạch và ngậm nước trong miệng  - biểu thị cho sự thanh sạch. Cổng Torii càng gần chính điện lại càng thêm phần thiêng liêng. Người Nhật tin rằng nếu ném một hòn đá về hướng cổng Torii mà hòn đá đậu lại trên đó nghĩa là may mắn sẽ đến.
 
 
Ở Việt Nam, Chùa Linh Quy Pháp Ấn (hay còn gọi là Pháp Ấn Sơn – tỉnh Lâm Đồng) nổi tiếng trong MV Lạc trôi của Sơn Tùng MTP được ví là “Cổng trời”, với thiết kế được lấy cảm hứng từ cổng trời Torii Nhật Bản, mang dấu ấn linh thiêng Phật Đạo. Nơi đây là một trong những địa danh nổi tiếng được các bạn trẻ lựa chọn bởi phong cảnh tuyệt đẹp của nó khi bình minh lên như khiến người ta lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.
 
 
👉 Đăng kí ngay các lớp học tiếng Nhật tháng 10 tại JVRC: https://tinyurl.com/y76dyy5v 
---------------------------------------------------
Thông tin liên hệ: Trung tâm tiếng Nhật JVRC
🕹Địa chỉ: Tầng 13, tòa nhà TID, số 4 Liễu Giai, Hà Nội.
☎️Tel: 024-3232 1581/ 0972-375-194 (Ms. Lan Anh)
🖲Email: truyenthongjvrc@gmail.com
🖥Youtube: Trung Tâm Tiếng Nhật JVRC
Fanpage học tiếng Nhật: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/
Fanpage tư vấn du học: https://www.facebook.com/DuhocJVRC/
Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn