TRUYỆN NGỤ NGÔN “NẾU CON CHIM KHÔNG HÓT”- “鳴かぬなら”

Có một bài thơ thiếu nhi nổi tiếng của Nhật Bản mà trẻ em được dạy nhớ:

鳴かぬなら、殺してしまえほととぎす: Nếu con chim không hót, hãy giết nó.

鳴かぬなら、鳴かして見せようほととぎす: Nếu con chim không hót, hãy bắt nó hót.

鳴かぬなら、鳴かして見せようほととぎす: Nếu con chim không hót, hãy đợi nó hót.

Bài thơ ấy bắt nguồn từ một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng của Nhật. Trong thời chiến quốc khi Nhật Bản bị chia cắt, có 3 vị lãnh chúa đầy quyền năng đã cố gắng thống nhất lại đất nước. Ba vị đó là Oda Nobunaga, Toyotomi Hideyoshi và Tokugawa Ieyasu. Chuyện kể rằng 3 vị được mời đến một khu vườn mà ở đó có một con chim đang đậu trên cành. Một vị thiền sư đã hỏi mỗi vị lãnh chúa xem họ sẽ phản ứng gì nếu con chim đó không hót. 

Oda Nobunaga (1534-1582)

Nobunaga được biết đến là vị Samurai nghiêm khắc và dữ tợn nhất thời đó. Ông cũng được biết đến bởi sự tàn ác và thường được mô tả như một con quỷ không có lòng vị tha. Dù đối xử với người khác, kẻ thù hay cấp dưới, đều rất tàn nhẫn, thẳng tay, sẵn sàng phản bội kẻ khác nếu như cảm thấy việc đó có lợi cho bản thân. Về sau ông chết vì bị ám sát. Trong câu chuyện ngụ ngôn, Nobunaga nói “Nếu con chim không hót, hãy giết nó” mà không hề do dự.

Toyotomi Hideyoshi (1536-1598)

Hideyoshi là người kế vị Nobunaga. Ông cuối cùng cũng đã thống nhất được Nhật Bản và chấm dứt thời kỳ Chiến quốc. Ông chôn từng kẻ thù của mình dưới chân và chiếm lĩnh được Nhật Bản. Hideyoshi nổi tiếng với tính khéo léo, thông minh và khả năng ngoại giao. Trong câu chuyện ngụ ngôn, Hideyoshi nói “Nếu con chim không hót, hãy bắt nó hót”.

Tokugawa Ieyasu (1542-1616)

Ieyasu là người kế vị Hideyoshi,  ông là người sáng lập và cũng là vị Shōgun (Tướng Quân) đầu tiên của Mạc phủ Edo. Ông là vị Shōgun nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Ông được biết đến là một người kiên nhẫn, bền bỉ với tài năng lãnh đạo xuất chúng. Trong câu chuyện ngụ ngôn, Ieyasu nói “Nếu con chim không hót, hãy đợi cho nó hót”.

 

 

Có một câu nói của người Nhật, "Oda Nobunaga làm chiếc bánh và Toyotomi Hideyoshi nướng nó, nhưng Tokugawa Ieyasu là người được ăn nó. Trong 3 vị lãnh chúa này, Ieyasu là người trị vì Nhật Bản với thời gian lâu nhất, đã lập ra chế độ Mạc Phủ Edo kéo dài gần 300 năm, đến tận thời kỳ cải cách Minh Trị. Câu chuyện này cho ta thấy một điều: sự kiên nhẫn, biết chờ đợi thường mang lại nhiều thành công hơn là sự tàn nhẫn, bạo lực. Sự thông minh, khéo léo cũng hữu ích, nhưng chính kiên nhẫn mới đem lại thành công lâu dài. 

Ảnh: http://www.aikidocenterla.com/blog/2646

---------------------------------------------------

Thông tin liên hệ: Trung tâm tiếng Nhật JVRC

🕹Địa chỉ: Tầng 13, tòa nhà TID, số 4 Liễu Giai, Hà Nội.

☎️Tel: 024-3232 1581/ 0972-375-194 (Ms. Lan Anh)

🖲Email: truyenthongjvrc@gmail.com

🖥Youtube: Trung Tâm Tiếng Nhật JVRC

Fanpage học tiếng Nhật: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

Fanpage tư vấn du học: https://www.facebook.com/DuhocJVRC/

 
Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn