LỄ HỘI OBON Ở NHẬT 

Hôm nay là ngày chính thức diễn ra lễ hội Bon lớn nhất Nhật Bản - 15/8.

 

Nếu như Việt Nam có ngày lễ vu lan để biết ơn cha mẹ thì Nhật Bản cũng có một ngày lễ với mục đích tương tự gọi là lễ hội Obon hay lễ hội Bon. Lễ hội Obon ở Nhật Bản thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 hàng năm. Vào những ngày này, những người con ở xa về thăm cha mẹ ông bà, để tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn và đi viếng mộ những người thân. Đây cũng là dịp đoàn tụ gia đình quây quần bên nhau trong một kỳ nghỉ lễ dài và có ý nghĩa rất quan trọng đối với tâm linh tín ngưỡng của người Nhật. 

 

 

Theo truyền thuyết, người con hiếu thuận Mokuren đã làm lễ cúng các nhà sư theo chỉ dạy của Đức Phật vào ngày 15 tháng 7 để giải thoát cho linh hồn của người mẹ đã mất của mình. Khi hoàn thành lễ cúng thì linh hồn của mẹ ông được siêu thoát có thể trở lại nhân gian gặp người thân. Quá đỗi vui mừng, Mokuren đã nhảy múa khi gặp lại được linh hồn của mẹ - điệu múa này được người Nhật học theo và gọi là điệu múa Bon hay Bon Odori. Đúng ra, ngày 15 tháng 7 sẽ là ngày mà lễ hội Obon được tổ chức. Tuy nhiên mỗi vùng lại hiểu truyền thuyết theo một cách khác nhau và do đó, lễ hội Bon có nhiều thời điểm tổ chức khác nhau tùy theo từng vùng. Hiện có 3 mốc thời gian chính diễn ra lễ hội Bon ở Nhật Bản:

 

👉Bon tháng 7 - Shichigatsu Bon (15/7 dương lịch) được tổ chức ở một số vùng như Tokyo, Yokohama và Tohoku,...

👉Bon truyền thống - Kyu Bon (15/7 âm lịch) ở các vùng phía Bắc Kanto, Chugoku, Shikoku,... và các đảo ở phía Tây Nam.

👉Bon tháng 8 - Hachigatsu Bon (15/8 dương lịch) là lễ hội Bon được tổ chức phổ biến nhất tại Nhật Bản. Lễ hội Obon lớn nhất Nhật Bản được biết đến là lễ hội Obon ở Kyoto.

 

Lễ hội Obon có nhiều hoạt động đặc sắc, đậm nét truyền thống và giá trị ý nghĩa như viếng mộ, đón và tiễn linh hồn, dâng lửa soi đường cho linh hồn, điệu múa Bon Odori, nghi thức thả thuyền giấy, đốt lửa trên núi hay các trò chơi dân gian hấp dẫn rất nhiều người tham gia. Trong lễ hội này, dưa hấu là một trong những loại quả được ưa chuộng và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong lễ hội từ các trò chơi cho đến dùng để trang trí hay để bày bán cũng đều có cả. 

 

Với ý nghĩa về lòng hiếu thảo và có nguồn gốc lịch sử lâu đời, lễ hội Obon ở Nhật Bản là một trong những lễ hội lớn được người Nhật rất coi trọng. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về lễ hội này, hãy tới cố đô Kyoto của Nhật Bản và trải nghiệm không khí lễ hội trong những ngày diễn ra Obon Matsuri nhé. 

 

Nguồn: nhatbanonline.net

---------------------------------------------------

Thông tin liên hệ: Trung tâm tiếng Nhật JVRC

🕹Địa chỉ: Tầng 13, tòa nhà TID, số 4 Liễu Giai, Hà Nội.

☎️Tel: 024-3232 1581/ 0972-375-194 (Ms. Lan Anh)

🖲Email: truyenthongjvrc@gmail.com

🖥Youtube: Trung Tâm Tiếng Nhật JVRC

Fanpage học tiếng Nhật: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

Fanpage tư vấn du học: https://www.facebook.com/DuhocJVRC/

 

 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn