TƯỞNG NIỆM 75 NĂM NGÀY MỸ NÉM BOM NGUYÊN TỬ - THẢM HỌA VÀ NHỮNG KÝ ỨC MÃI KHÔNG QUÊN

Cách đây 75 năm, vào ngày 6/8/1945, trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, quân đội Mỹ đã ném một quả bom nguyên tử lõi urani mang tên "Little Boy" (Cậu bé) xuống thành phố Hiroshima lúc 8h15 sáng 6/8/1945. Sức công phá của quả bom đã cướp đi sinh mạng của khoảng 140.000 người. Chỉ vài ngày sau đó, ngày 9/8/1945, thành phố Nagasaki cũng bị trúng bom nguyên tử, 70.000 người thiệt mạng trước khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc. Ngoài việc giết chết người dân vô tội tại chỗ, 2 quả bom còn gieo vào cơ thể người ở lại phóng xạ nguy hiểm. Họ không còn cách nào khác là "sống chung với lũ", khi nào bệnh phát ra thì mất mạng.

 

Dù hơn 70 năm trôi qua, Hiroshima và Nagasaki cũng dần hồi sinh nhưng ký ức kinh hoàng năm nào vẫn như bóng đen đeo bám tâm trí những người may mắn sống sót.

 

Một trong những khoảnh khắc ám ảnh nhất trong vụ đánh bom được nhiếp ảnh gia Joe O'Donnell ghi lại tại thành phố Nagasaki. 

Thời điểm đó, Joe chỉ đơn giản nghĩ rằng bé trai kia đang cõng đứa em ngủ say trên lưng, hệt như những đứa trẻ khác ở Nhật Bản thời bấy giờ.

 

"Tôi nhìn thấy một cậu bé khoảng 10 tuổi đi ngang qua. Trên vai cậu bé cõng đứa em nhỏ. Trong thời đại đó ở Nhật Bản, những đứa trẻ lớn vẫn thường cõng em mình trên vai nhưng rõ ràng cậu bé này rất khác biệt.

Tôi có thể nhìn thấy nó đến đây vì một lý do nào đó rất quan trọng. Cậu bé không mang giày, khuôn mặt đanh lại, còn đầu của đứa nhỏ trên vai thì nghiêng ra sau như thể đang ngủ một giấc say sưa. Thằng bé cứ đứng nghiêm như thế trong khoảng 5-10 phút trời.

Một lúc sau, mấy người đàn ông đeo khẩu trang trắng tiến lại gần cậu bé. Chẳng nói lời nào, họ tháo đứa nhỏ ra rồi mang đi.

Đó là lúc tôi nhận ra đứa em nhỏ này đã chết. Những người đàn ông cầm thi thể đứa bé đặt vào ngọn lửa đang cháy. 

Cậu anh trai vẫn đứng với đôi mắt nhìn thẳng vào ngọn lửa đang bùng lên.

Thằng bé cắn chặt môi dưới mạnh đến bật cả máu. Nó đứng đó nhìn ngọn lửa tàn lụi theo ánh hoàng hôn rồi lẳng lặng quay đầu bỏ đi”

 

 

Chiến tranh ở thời nào cũng vậy, con người gây ra và cũng chính đồng loại của họ trở thành nạn nhân hứng chịu mọi hậu quả. 75 năm không ngắn cũng không dài nhưng mãi mãi chẳng thể xoa dịu tâm hồn người ở lại và xóa đi mảng ký ức kinh hoàng về những gì đã xảy ra ở thành phố Hiroshima và Nagasaki hay bất kể ở nơi nào khác.

----------------------------------

👉Like fanpage Du học khởi nghiệp Nhật Bản để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về Nhật Bản các bạn nhé!

👉Đăng kí ngay để nhận thông tin học bổng và tư vấn miễn phí Du học Nhật Bản: https://goo.gl/forms/ajT0laoICNSjubIh2

----------------------------------

Fanpage du học: https://www.facebook.com/DuhocJVRC/

Fanpage học tiếng Nhật: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

🕹Địa chỉ: Tầng 13, tòa nhà TID, số 4 Liễu Giai, Hà Nội.

 
Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn