NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA XỨ SỞ MẶT TRỜI MỌC 

Bạn có thể kể tên bao nhiêu hình ảnh mà khi nhắc tới chúng, ta nghĩ ngay đến Nhật Bản?

Cùng JVRC điểm tên 15 đặc trưng nổi tiếng nhất bằng tiếng Nhật nhé!

 

Hoa Anh Đào  (桜の花 - Sakura no Hana)

Được thế giới biết đến với mỹ danh “đất nước hoa anh đào”. Hoa anh đào tượng trưng cho sắc đẹp, sự mong manh và trong trắng, là loại hoa “thoắt nở thoắt tàn” nên được các Samurai yêu thích. Nó tượng trưng cho “con đường chết” của họ. “Sống và chết như hoa anh đào”.

 

Núi Phú Sĩ (富士山 - Fuji San) 

Đây là ngọn núi lửa cao 3.776 m và lần phun trào gần đây nhất xảy ra từ 300 năm trước. Từ lâu, núi Phú Sĩ là biểu tượng cho sự thanh bình và sức mạnh của quốc gia Nhật Bản. Đỉnh Phú Sĩ còn được biết tới với những cảnh đẹp suốt bốn mùa trong năm. Ngọn núi này thường là đề tài trong các bức họa và nhiếp ảnh nghệ thuật cũng như trong văn chương và âm nhạc.

Kimono (着物 - Kimono)/Wafuku (和服 - Wafuku)

Kimono hay còn gọi là Wafuku (和服 - Wafuku), là trang phục truyền thống của người Nhật, quốc phục của Nhật Bản. Hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản khoác trên mình bộ Kimono là hình ảnh đẹp mà cả thế giới biết đến. Kimono là chiếc áo rộng được giữ cố định bằng một vành khăn rộng cuốn chặt vào người cùng với một số dây đai và dây buộc, ống tay áo dài và rộng thùng thình.

Sushi (寿司 - Sushi)

Sushi, món ăn mang nét đặc trưng, sự tinh túy của ẩm thực Nhật Bản và nổi tiếng trên khắp thế giới. Nguyên liệu làm Sushi rất đa dạng gồm cá hồi, trứng cá, bạch tuộc, mực, rong biển.

Sumo (相撲 - Sumo)

Đây là một trong những đặc trưng chỉ có ở Nhật Bản. Người Nhật có một môn võ cổ truyền là Sumo, người tập môn võ này sẽ có chế độ ăn uống đặc biệt để có ngoại hình to béo. Khi thi đấu, hai người sẽ thi đấu trong một vòng tròn và ai bị đẩy ra khỏi vòng tròn trước là thua.

Samurai (侍 - Samurai)

Samurai là danh xưng dùng để gọi một bộ phận của tầng lớp võ sĩ Nhật Bản. Về bản chất đây là những thị vệ, cận vệ của các lãnh chúa Shogun và Daimyo. 

Các samurai thường mang theo 2 thanh kiếm, một dài một ngắn và có thể thêm một con dao nhỏ được gọi là tanto, thông thường dùng để mổ bụng tự sát. Các võ sĩ đạo sẵn sàng chết, với họ đó là chuyện không khó khăn miễn là được chết trong danh dự, đây là một phần truyền thống võ sĩ đạo, một phần mà những kiếm sĩ không thể từ chối.

 

Katana (刀 - Kantana)

Katana là tên một loại kiếm của Nhật. Loại kiếm này dài hơn các loại kiếm thông thường và chỉ có một lưỡi kiếm, kiếm hơi cong chứ không thẳng và cực kỳ sắc bén. Trong thế chiến thứ hai nhiều quốc gia đã rất bất ngờ khi phát xít Nhật dùng Katana chém đứt lìa hàng rào thép gai một cách dễ dàng.

Geisha (芸妓 - Geisha)

Đây là một trong những nghề được lưu truyền từ trước cho tới ngày nay mà vẫn còn giữ được nét đặc trưng. Geisha có thể hiểu là những người làm nghề ca hát để mua vui cho người khác. Tất nhiên là hoàn toàn lành mạnh nhé.

 

Cờ cá chép (鯉幟 - Koinobori)

Một trong những điều lạ mắt khi tới lễ hội ngày 5/5 ở Nhật là cờ cá chép - cá Koi. Người Nhật treo cờ cá chép vào ngày lễ dành cho các bé trai để cầu chúc cho các bé trai khỏe mạnh, kiên định và bản lĩnh. Cờ cá chép càng to chứng tỏ gia đình đó càng có điều kiện và lời cầu chúc của họ cũng tốt hơn.

 

 

Mèo may mắn (招き猫 - Maneki Neko)

Mèo may mắn còn gọi là mèo chiêu tài, là linh vật của Nhật Bản. Mèo Maneki Neko  thường được chế tác thành các vật phẩm trang trí bằng gốm sứ cao cấp, tinh xảo, mang giá trị lớn về mặt tâm linh của người Nhật bản. Những chú mèo ngồi vẫy tay được  trưng bày ở cửa hàng, hoặc ở nhà sẽ có ý nghĩa là mang may mắn, mang tới tài lộc, may mắn, hanh thông, xua đi vận rủi cho gia chủ. 

 

Hạc trắng (丹頂鶴 - Tanchou Zuru)

Nhật Bản có một loài hạc trắng lớn nhất trên thế giới. Người Nhật coi hạc trắng là biểu tượng của trường thọ và trung thực. Tương truyền gấp 1000 con hạc giấy và trên lên một cây đại thụ sau đó đứng dưới gốc cây cầu nguyện thì điều ước sẽ thành hiện thực.

 

Cổng Torii (鳥居 - Torii)

Đây là một công trình kiến trúc nổi tiếng ở Nhật Bản, cổng Torii là loại cổng được xây dựng ở lối vào các đền thờ Thần Đạo. Khi tới Nhật Bản bạn sẽ bắt gặp cổng Torii ở khắp các vùng ngoại ô hoặc các địa điểm du lịch mà bạn đặt chân đến.

Manga (漫画 - Manga) và Anime (アニメ - Anime)

Đây cũng là một đặc trưng của Nhật Bản. Nhiều tác phẩm truyện tranh của Nhật Bản nổi tiếng trên khắp thế giới và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Lượng truyện tranh của Nhật Bản chiếm tới 50% lượng truyện tranh toàn thế giới và anime Nhật cũng nổi tiếng không kém và chiếm 60% lượng phim hoạt hình trên toàn thế giới.

Origami (折纸 - Origami)

Origami là kết hợp những cách gấp đơn giản để biến miếng giấy hình chữ nhật (2 chiều), mà thường là hình vuông, thành những hình phức tạp (3 chiều), không cắt dán trong quá trình gập.

Xếp giấy Origami không đơn thuần chỉ là giải trí, làm đồ trang trí thông thường, thủ pháp này còn có tác dụng như một liệu pháp tâm lý, giúp trấn an tinh thần, mang lại niềm vui và cảm hứng cho con người khi hoàn thành một tác phẩm, rèn luyện tư duy hình ảnh, hình học trực quan, trừu tượng, không gian, các khối 3 chiều, các hình tam giác, hình vuông... rất có lợi cho sự phát triển tư duy của trẻ.

Trà đạo(茶道 - Sadou)

Trà đạo Nhật Bản là một trong những nét nghệ thuật đặc sắc của người Nhật – nghệ thuật thưởng thức trà. Trà đạo không chỉ là cách uống trà đơn thuần mà còn là phương tiện hữu ích làm thư thái tâm hồn, nuôi dưỡng tâm tính, đạt tới đỉnh cao giác ngộ. Trà đạo Nhật Bản bao gồm 4 nguyên tắc cơ bản: Hòa – Kính – Thanh – Tịch cùng nhiều nghi thức, quy tắc trang trọng, tinh tế.

---------------------------------------------------

Thông tin liên hệ: Trung tâm tiếng Nhật JVRC

🕹Địa chỉ: Tầng 13, tòa nhà TID, số 4 Liễu Giai, Hà Nội.

☎️Tel: 024-3232 1581/ 0972-375-194 (Ms. Lan Anh)

🖲Email: truyenthongjvrc@gmail.com

🖥Youtube: Trung Tâm Tiếng Nhật JVRC

Fanpage học tiếng Nhật: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

Fanpage tư vấn du học: https://www.facebook.com/DuhocJVRC/

 
Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn