Người Nhật Bản ai cũng có thói quen giữ cho mình một daruma vào dịp đầu năm mới. Daruma là một loại búp bê có đáy tròn, được lấy ý tưởng từ tư thế ngồi thiền trong ý nghĩa chín năm quay mặt vào vách thiền định của Ngài Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ đã có công đem thiền tông sang Nhật Bản. Daruma (だるま) là phát âm tiếng Nhật của chữ Dharma (Đạt-ma). Văn hóa daruma được hình thành sau khi thiền tông được truyền vào đất nước Phù Tang này hơn bốn thế kỷ.

 


Búp bê daruma khi được bán ở quầy chỉ có tròng mắt trắng, chưa vẽ hai con ngươi. Sau khi mua về, khi những mong muốn đã được xác định, hay bắt đầu có quyết định làm việc gì đó quan trọng trong năm thì chủ nhân nó lấy bút lông đen vẽ con ngươi thứ nhất lên tròng mắt của daruma, thường là mắt phải, để gởi gắm nguyện ước của mình vào đó. Họ cũng có thể viết nguyện vọng hay mơ ước của mình bằng một vài từ vắn tắt lên má daruma và viết chữ cái đầu của tên mình lên cằm, rồi đặt daruma lên vị trí trang trọng và dễ thấy tại công sở, hoặc trên bàn thờ Phật trong nhà để cầu mong sự việc thành công viên mãn. Cùng với thời gian, sau khi điều ước nguyện được thành tựu, chủ nhân của daruma lấy bút lông đen tô lên con ngươi của tròng mắt còn lại, rồi đặt lại ở vị trí cũ.

 


Theo phong tục, đến cuối năm, búp bê daruma được đem về chùa, tập trung lại làm nghi thức hóa (đốt) daruma nhằm bày tỏ tâm thành kính để “báo cáo” với thần linh rằng người đó đã giữ trọn tâm kiên định và mong ước nay đã trở thành hiện thực.

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn