Đối với người Nhật Bản, tắm gội thường xuyên trong một ngày dường như là chuyện cơm bữa. Nó không chỉ đơn giản là làm sạch cơ thể mà còn như bảo tồn nét văn hóa lâu đời của họ. Cũng như việc phải bỏ dép đi ngoài đường mỗi khi bước vào nhà, họ quan niệm tất cả những thứ ở bên ngoài là những thứ không sạch sẽ. Tương tự như ở trong nhà tắm cũng vậy, khi muốn bước vào toa-lét thì phải thay dép đi trong phòng.


 

Người Nhật cho rằng, toa-lét là nơi rất mất vệ sinh, nên nó thường được xây ở một phòng riêng tách biệt hoàn toàn với căn hộ. Khi bước vào nhà tắm, bạn sẽ thấy thêm một căn phòng bên cạnh, nơi có đặt một cái bồn rừa, quần áo thường được giặt trong này. Toa-lét có một cửa ra vào. Các toa-lét truyền thống thường chỉ là một bệ sứ đặt trên nền nhà, và người ta sẽ phải ngồi xổm để "giải quyết". Tuy nhiên trong một hộ gia đình hiện đại thời nay bạn sẽ hầu như không thể tìm thấy loại toa-lét này, thay vào là loại toa-lét của phương Tây. Nếu một gia đình khá giả hơn, toa-lét có thể sử dụng bằng các nút ấn và hoạt động tự động.

Những khoảng không gian rộng rãi trong nhà tắm thường đặt vòi hoa sen hoặc bồn. Khi đi phải bỏ dép và vào chân đất, cống thoát nước sẽ được đặt dưới nền nhà. Như bạn thường thấy ở phương Tây thì sẽ có một buồng được thiết kế riêng để tắm vòi sen, nhưng ở Nhật thì không. Thường thì sẽ chỉ có một vòi nước, một bánh xà phòng và một cái chậu. Nước được đun khoảng 50 độ và được giữ ấm có thể khoảng vài ngày trong bồn. Mỗi người sẽ phải tự tắm thật sạch sẽ trước khi dùng, vì toàn bộ gia đình sẽ cùng tắm chung nước và không được thay . Ở Nhật tắm bồn là một hoạt động tập thể. Nếu bồn tắm trong nhà không đủ chỗ cho tất cả các thành viên, thì từng người sẽ tắm, lần lượt theo thứ bậc trong nhà. Trước tiên là trụ cột gia đình, rồi đến những người đàn ông theo thứ tự từ già đến trẻ, phụ nữ cũng tương tự theo cách như vậy. Nếu bạn đến thăm một ngôi nhà ở Nhật, bạn cũng sẽ được yêu cầu tham quan một nhà tắm như vậy. Người phương Tây tỏ ra rất thích thú. Nếu bạn có thể, hãy thử một lần.

Tắm là một hoạt động tập thể. Cho nên người Nhật Bản rất thích đến các nhà tắm công cộng. Ta cũng phải phân biệt giữa Sentou (銭湯), có nghĩa là Nhà tắm công cộng với Suối nước nóng, nơi có nguồn khí trời trong lành.

Hãy trút hết mọi phiền thoái và đến thăm một Nhà tắm công cộng. Phần lớn nơi đây đều phân chia theo từng hộ gia đình, nhưng cũng có những khu tắm hỗn hợp, cũng như ở nhà, họ phải tắm gội thật sạch rồi mới được bước vào bể tắm nóng. Những bồn tắm lớn thường có một bức vách ngăn cách, phân chia các khu trông giống như một dãy núi nhỏ.

Thông qua bức vách có thể nghe thấy tiếng hét rất rõ từ gian bên cạnh, chẳng hạn như vì nước quá nóng. Tất nhiên khi tắm phải khỏa thân hoàn toàn, quần áo tắm không được phép ở đây. Và bạn cũng không nên quá rụt rè hay ngượng ngập.

Suối nước nóng gọi là Onsen (温泉). Ở Nhật nó thường nằm ở những nơi núi lửa còn hoạt động mạnh. Vì vậy thường có rất nhiều các suối nước nóng, khoảng trên 2000 suối được dùng làm nơi tắm. Vì nước rất nóng, nên bạn có thể nằm ngoài trời tuyết rơi để tắm mà không sợ gì. Thật liện lợi để giữ một cái đầu luôn mát mẻ và tỉnh táo. Sẽ chả có gì thú vị đối với những người nước ngoài khi đã sống nhiều năm ở Nhật mà không bỏ ra vài ngày đến thăm những nhà tắm hơi này.


---------------------------------------------
Nguồn: Animepro, Vnsharing.site, Dango Daikazoku

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn