Gyotaku - Dấu ấn ẩm thực từ những chú cá thật
 


Nhật Bản có một nền lịch sử nghệ thuật tuyệt vời. Từ những thiết kế đường sọc trên vại đất nung từ những ngày đầu thời Jomon (11000 đến năm 300 Trước Công Nguyên), đến những bức tranh cuộn, đến ukiyo-e (tạm dịch: Phù thế hội – những bức tranh nổi trên nền gỗ) và phong cách độc đáo của nền công nghiệp hoạt hình của ngày hôm nay, những con người xứ sở Phù Tang luôn tìm được những cách thức khác lạ nhất để thu giữ thế giới xung quanh họ và trưng bày ra cho tất cả mọi người chiêm ngưỡng.

Một kĩ thuật ít người biết đến từ những năm 1800 nay đã quay trở lại, và mặc dù phương pháp vẽ này đã ăn sâu vào cội rễ lịch sử truyền thống Nhật Bản, nó vẫn có thể mang đến sự tận hưởng cho mọi người vòng quanh thế giới. Tất cả những gì bạn cần là giấy, một ít màu vẽ và một con cá đẹp một chút.

Nghệ thuật này được gọi là gyotaku (tạm dịch: chà xát cá), giúp đưa những sinh vật dưới nước lên với những con người trên đất liền, và bạn hoàn toàn có thể thiết kế ra những tác phẩm ấn tượng bậc nhất. Khi những nhà ngư dân tìm kiếm một cách thức để ghi chép lại khổ và loài những chú cá họ chài lưới được, họ đã phát minh ra phương pháp để in hình cá lên giấy. Nghệ thuật truyền thống này ra đời trước nghệ thuật nhiếp ảnh.

Mặc dù những bức vẽ tự nhiên của những vật thể phẳng như lá đã được phát minh ra một thời gian, nhưng in hình từ một vật thể dày và có độ cong như thân hình một chú cá lại là một sự phát triển khá mới mẻ, nhưng lại rất phù hợp với xu thế tự nhiên, nếu bạn xét đến việc các nhà ngư luôn đem theo giấy,mực và cọ mỗi khi họ ra biển.

Sau khi bắt được một chú cá ấn tượng, những ngư dân sẽ phủ một bên thân con cá bằng mực, dùng giấy nhám bọc lại, nhẹ nhàng chà xát cho đến khi một dấu ấn được in hằn lên lớp giấy. Lớp mực không độc hại này sẽ được tẩy sạch đi, chú cá vẫn được bày bán ngoài chợ, những chủng loài cá hiếm hơn thì sẽ được trả về đại dương.
Sau một thời gian, những ngư dân bắt đầu nâng tầm giá trị bức tranh bằng cách vẽ vào đôi mắt và những chi tiết khác.

Tại Nhật Bản, gyotaku là lĩnh vực chủ yếu của các ngư dân, bạn sẽ tìm thấy những bức vẽ tuyệt đẹp tại nhà của họ hoặc trên tường của các cửa hàng bán cá. Các nghệ sĩ tại nước ngoài thì lại nâng tầm kĩ thuật này lên một đỉnh cao mới, sử dụng cùng một phương pháp để tạo ra được những phong cảnh dưới nước đầy màu sắc và sức sáng tạo.

-----------------------------
 

Nguồn: Vnsharing

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn