Chắc chắn trong chúng ta, không ai là không biết tới mì ăn liền. Mì ăn liền có xuất xứ từ mì ramen của Nhật, được người sáng lập ra công ty thực phẩm Nisshin, Ando Momofuku (1910-2007) phát minh ra vào năm 1958.

 Theo đó, vào sau chiến tranh thế giới, kinh tế Nhật lâm vào tình cảnh khó khăn, người dân phải xếp hàng dài để mua một tô mì bởi thực phẩm chính khi đó là bánh mì do chính phủ Mĩ viện trợ. Đó chính là lí do đã thúc đẩy ông Ando quyết tâm làm ra mì ăn liền. Và vào ngày 25 tháng 8 năm 1958, sau nhiều lần thất bại, Ando cuối cùng cũng đã thành công trong việc hoàn thành quá trình chiên nhanh và sáng chế mì chiên trước khi ăn, được gọi Chikin Ramen (tiếng Nhật: チキンラーメン). Loại thực phẩm này không cần đun nấu, chỉ cần cho vào bát, rót nước sôi vào đậy kín, để trong vòng 3 đến 5 phút là ăn được ngay, hết sức tiện lợi. 

Ảnh: một cốc mì ăn liền tiêu biểu của Nhật (Nguồn: ASKUL)

Theo số liệu của hiệp hội mì ăn liền thế giới WINA, trong năm 2014, cả thế giới đã tiêu thụ khoảng hơn 102 tỉ gói mì, đứng đầu trong đó là Trung Quốc với khoảng 44.4 tỉ gói mì được tiêu thụ. Xếp sau đó là Indonexia và Nhật Bản, trong khi đó Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách thống kê với khoảng 5 tỉ gói mì được tiêu thụ. Tuy nhiên nếu xếp theo số lượng gói mì tiêu thụ tính trên đầu người, Việt Nam xếp thứ 2 với trung bình 1 người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 54.5 gói/ năm. Đứng đầu là Hàn Quốc với 72.8 gói/năm và thứ 3 là Indonexia với 53.7 gói/năm.

 Tại Nhật có một bảo tàng về mì ăn liền do chính ông Ando xây dựng vào năm 1999 nằm tại Osaka. Bảo tàng này có tên là Momofuku Ando Instant Ramen Museum. Tại bảo tàng, ngoài việc hiểu biết thêm kiến thức lịch sử ra đời, du khách tham quan còn được tận mắt xem quá trình tạo ra mì ăn liền. Nếu có dịp, các bạn hãy tranh thủ ghé qua và tận hưởng cảm giác ăn một gói mì “chính gốc” nhé.

Địa chỉ:〒563-0041 大阪府池田市満寿美町 8-25

Ga gần nhất: ga Ikeda

Trang chủ : http://www.instantramen-museum.jp/index.html

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn