Tháng 6 đã qua, những cơn mưa đầu mùa ở Nhật cũng không xua đi được cái nóng oi bức của một mùa hè đang tới. Sau một ngày học tập, lao động mệt mỏi dưới thời tiết như thế này, chắc nhiều bạn sẽ chọn cho mình những cây kem hay những cốc sinh tố mát lạnh. Ở Nhật, ngoài Kakigoori (kem đá bào) và sinh tố hoa quả rất được ưa chuộng thì còn một thứ đồ uống khác đã từng được người Nhật dùng để chống lại cái nóng của mùa hè, đó là Amazake (rượu ngọt của Nhật)

Amazake, được ghép từ 2 từ Amai (ngọt) và Sake (rượu) là một loại đồ uống ngọt truyền thống của Nhật Bản được làm từ gạo, lúa mạch v.v lên men mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các siêu thị của Nhật Bản. Nồng độ cồn của Amazake thường rất nhỏ, khoảng gần 1 độ. Làm amazake tại gia  vào những ngày lễ hay năm mới là một phong tục phổ biến từ xa xưa tại Nhật được duy trì cho tới tận ngày nay.

Ảnh: Amazake lạnh, thức uống bổ dưỡng cho mùa hè (nguồn : kinarino.jp)

Nhắc đến Amazake, người ta thường hình dung ra đây là một loại đồ uống được bày bán vào những ngày đông lạnh, đặc biệt là vào dịp năm mới. Từ xa xưa, đặc biệt ở những làng nông, người ta đã coi đây là một loại đồ uống nóng không thể thiếu cho những ngày đông giá rét. Nhưng đến thời Edo, Amazake lại trở thành một loại đồ uống rất được ưa chuộng vào mùa hè. Trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9, do không có nhiều biện pháp chống nóng hữu hiệu như hiện nay nên rất nhiều người đã bị suy kiệt bởi cái nóng của mùa hè. Lúc đó, người ta bắt đầu để ý đến Amazake, loại đồ uống có thành phần dinh dưỡng phong phú như đường gluco, vitamin B1, B2, B6,..có tác dụng bổ sung năng lượng, giúp phục hồi thể trạng sau một ngày lao động mệt mỏi dưới cái nóng. Có thể nói Amazake chính là một loại thức uống vitamin tổng hợp của thời Edo. Tuy những người dân ở thời Edo không biết đến thành phần bổ dưỡng của Amazake, nhưng ai ai cũng biết tới công dụng to lớn của loại đồ uống này. Ở thời đó, người ta dễ dàng bắt gặp cảnh tượng Amazake được bày bán trên đường phố ở những thành phố lớn như Edo (Tokyo ngày nay), Kyoto hay Osaka vào những ngày hè oi bức.

 

Nguyễn Quang Huy

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn