Đây là ngày lễ dành cho các bé trai bé gái lên 3, các bé trai lên 5 và các bé gái lên 7. Các bé sẽ cùng bố mẹ đến đền thần vào ngày 15 tháng 11 để cầu xin luôn được khỏe mạnh. Khi đến đền thần các bé sẽ mang theo kẹo Thiên tuế (Chitoseame) với mong muốn sẽ luôn có sức khỏe, được sống lâu như tên của kẹo này.

Bé gái 3 tuổi bắt đầu được để tóc dài, bé trai 5 tuổi bắt đầu được mặc Hakama còn bé gái 7 tuổi bắt đầu dùng thắt lưng to bản như người lớn

Nguồn ảnh: http://www.studio-mario.jp/event/753/know/sgs01.html

Tại các tỉnh thành ở khu vực Kanto, các hình thức lễ cho các bé lên 3,5,7 tuổi được quan niệm như sau:

Lễ Kamioki (để tóc) dành cho bé gái và bé trai bước sang tuổi thứ 3. Sở dĩ có lễ này vì vào thời đại Edo, trẻ con chưa được 3 tuổi sẽ được cạo đầu để tóc rất ngắn, nên có lễ Kamioki để kết thúc thời kỳ cắt tóc ngắn thế này.

Lễ Hakamagi (mặc Hakama) dành cho bé trai bước sang tuổi thứ 5. Đây là lễ kỉ niệm các bé được mặc Hakama lần đầu tiên.

Lễ Obitoki dành cho bé gái bước sang tuổi thứ 7. Các bé nữ sẽ bắt đầu mặc Hakama có dây thắt lưng Obi to bản như người lớn.

Vào thời xưa khi y học chưa được tiến bộ như bây giờ, tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh cao nên người ta quan niệm rằng đứa bé được phát triển khỏe mạnh là nhờ trời thương, gặp nhiều mau mắn. Với suy nghĩ “Vận mệnh trẻ dưới 7 tuổi do trời định”, người ta tổ chức những nghi lễ để xin thần thánh phụ hộ cho con cái họ được phát triển khỏe mạnh. Và người ta thường tổ chức lễ rất to vào lúc bé 7 tuổi để chúc mừng bé đã vượt qua thời kỳ đầu đời kém ổn định ấy.

Lễ Shichigosan ngày nay không cầu kỳ như xưa nữa, ngày lên đền thần cũng được điều chỉnh cho phù hợp với lịch làm việc của bố mẹ các bé hơn, có thể lên đền sớm hơn hoặc muộn hơn ngày 15 tháng 11 (nhưng thông thường vẫn trong tháng 11) .

Pinky

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn