(Ảnh: http://www.bbc.com/news/world-africa-26835233)

Có thể nói bệnh dịch Ebola đang lan rộng và phát triển một cách rất nhanh tại các nước trong khu vực Tây Phi. Kết quả thống kê cho thấy hiện nay số người chết vì căn bệnh này đã vượt qua con số 4400 người. Thêm vào đó là hai trường hợp nhiễm virut Ebola thứ cấp ở các nhân viên y tế đã từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola được phát hiện tại Mỹ và Tây Ban Nha đã tạo ra làn sóng hoang mang cao. Người ta cũng đặt câu hỏi liệu cúm Ebola có thể lây lan ở Nhật hay không và chính phủ Nhật Bản có những biện pháp gì để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này. Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong phần hỏi đáp sau đây.

Q. Những biện pháp nào sẽ được áp dụng nếu phát hiện người nhiễm Ebola ở Nhật?

A.  Trong bộ luật về các bệnh truyền nhiễm, dựa vào tỉ lệ tử vong và khả năng lây nhiễm mà bệnh được phân thành 5 cấp bậc, trong đó sốt xuất huyết Ebola được xếp vào cấp 1 là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất. Trong trường hợp phát hiện người nhiễm virut Ebola, người bệnh sẽ lập tức được đưa đến 1 trong 45 trung tâm y tế được chỉ định trên cả nước có đủ điều kiện chữa trị đối với các bệnh truyền nhiễm bậc 1. Các trung tâm này có thể tiếp nhận từ 1~4 bệnh nhân nhiễm ebola một ngày và có đầy đủ các thiết bị khử khuẩn, quần áo bảo hộ và giường cách ly cũng như các nhân viên y tế được huấn luyện một cách khắc khe. Nếu phát hiện người bệnh tại sân bay quốc tế Narita, bệnh nhân này sẽ nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện chữ thập đỏ Narita thuộc thành phố Narita tỉnh Chiba.

 Q. Các biện pháp chẩn đoán và điều trị nào sẽ được áp dụng?

A. Mẫu máu của người bệnh sẽ được chuyển về Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia để tiến hành xét nghiêm xác minh. Pháp đồ điều trị ở đây không phải là biện pháp đặc trị đối với virut Ebola mà là các liệu pháp điều trị tương ứng với các triệu chứng của người bệnh. Trong trường hợp khẩn cấp, các loại thuốc hiếm và chưa được chấp nhận cũng có thể được sử dụng nếu có được sự đồng ý của bệnh nhân.

 Q. Các biện pháp phòng bệnh tại khu vực sân bay là gì?

A. Tại khu vực kiểm tra hải quan của sân bay Narita, các camera đo thân nhiệt được lắp đặt và hoạt động liên tục nhằm kịp thời phát hiện các hành khách có triệu chứng sốt. Tuy nhiên, vì thời gian từ khi nhiễm bệnh cho đến khi phát bệnh kéo dài từ 2~21 ngày nên cũng có những trường hợp người mắc bệnh không được phát hiện một cách kịp thời.

 Q. Khả năng virut Ebola lây lan đến Nhật cao hay không?

A. Vì không có chuyến bay trực tiếp từ các nước Tây Phi nơi dịch bệnh đang hoành hành đến các sân bay của Nhật Bản nên theo đánh giá của các chuyên gia thì hiện nay khả năng virut Ebola lây lan đến Nhật Bản là không cao.

Theo báo Nikkei

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn