(Nguồn ảnh: http://www.city.hakui.lg.jp/sypher/open_imgs/info/0000000049_0000014536.jpg)

Nhật Bản có tổng cộng 6 tuyến đường sắt cao tốc nối liền các tỉnh và thành phố lớn là phương tiện giao thông huyết mạch của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay chính phủ Nhật đang xúc tiến dự án xây dựng tuyến đường sắt siêu cao tốc nối liền 3 trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước đó là Tokyo ,Nagoya và Osaka với thời gian di chuyển chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Nếu so sánh với tuyến đường sắt đang được sử dụng hiện nay thì đây là một bước tiến nhảy vọt về vận tốc và thời gian di chuyển.

Quá trình phát triển dự án đường sắt siêu cao tốc này được bắt đầu từ những năm 1960. Đến năm 1990, dự án đã được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chính thức phê duyệt. Hiện nay, đang được chế tạo và chạy thử nghiệm tại trung tâm thử nghiệm đường sắt siêu cao tốc thuộc tỉnh Yamanashi miền đông Nhật Bản. Vào tháng 12 năm 2003, con tàu thử nghiệm đã đạt được vận tốc lên đến 581 km/giờ và được tổ chức Guiness công nhận là tuyến đường sắt nhanh nhất thế giới.

Chìa khóa để đạt được tốc độ di chuyển mơ ước này là việc ứng dụng hiệu ứng siêu điện dẫn nhằm tạo ra một từ trường cực lớn đủ sức đẩy toàn bộ con tàu nổi lên trên đường ray và lướt đi trong không khí mà không chịu bất cứ một lực ma sát nào từ bên dưới.

Có thể nói với năng lực lưu chuyển hành khách ở vận tốc tương đương với vận tốc máy bay, tuyến đường sắt siêu cao tốc ra đời sẽ giúp xóa đi khoảng cách từ Tokyo đến Osaka, giúp hai đô thị lớn này nhập lại thành một và tạo nên một vùng đô thị cực lớn với tổng dân số lên đến 70 triệu người. Nó được mong đợi sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế lớn trong sản xuất của doanh nghiệp cũng như trong đời sống sinh hoạt tiêu dùng của người dân.

(Nguồn ảnh: http://cdn.totorotimes.com/wp-content/uploads/2011/10/tokyo-tower-night-roppongi-hills-iii.jpg)

Trên phương diện môi trường, lượng khí thải CO2 tương ứng với một hành khách khi di chuyển giữa Tokyo và Osaka bằng tuyến đường sắt siêu cao tốc này chỉ bằng 1/3 so với máy bay. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn năng lượng sạch giúp nó trở thành phương tiện giao thông thật sự thân thiện với môi trường.

Theo kế hoạch thì tuyến đường sắt siêu cao tốc chặng từ Tokyo đến Nagoya sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng vào năm 2027 và chặng tiếp theo từ Nagoya đến Osaka sẽ là năm 2045. Mặc dù vẫn còn là một quãng thời gian dài cho đến khi toàn bộ tuyến đường được đưa vào sử dụng nhưng hiện nay việc thống nhất các tỉnh thành dọc theo tuyến đường sắt siêu cao tốc bao gồm Tokyo, Kanagawa, Yamanashi, Nagano, Gifu, Aichi, Mie, Nara và Osaka đang tiến hành một cách khẩn trương.

(Nguồn: 「山梨県立リニア見学センター」HP)

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn