NGƯỜI NHẬT LÀM GÌ VÀO NGÀY ĐẦU NĂM?

Khác với một số nước, viếng thăm nhà của người thân, bạn bè không phải là hoạt động phổ biến của người Nhật bởi quan niệm Oshougatsu là Tết sum vầy, đoàn viên nên Tết Nhật Bản hầu như chỉ khép kín trong gia đình, ngoài ra ở Nhật không có truyền thống đốt pháo ngày Tết nên không khí năm mới tương đối bình lặng. Cùng JVRC tìm hiểu xem người Nhật làm gì vào những ngày đầu năm mới nhé:

 

👉 Hatsuhinode - Ngắm mặt trời đầu tiên của năm

Một trong những phong tục ngày Tết Nhật Bản là đón chào năm mới bằng việc chờ đón ánh mặt trời đầu tiên của năm được gọi là Hatsuhinode. Khoảnh khắc ánh mặt trời đầu tiên chiếu rọi trong năm được xem là rất quan trọng với người Nhật Bản. Họ quan niệm rằng khi ấy thần năm mới Toshigami sẽ xuất hiện cùng mặt trời. 

 

Thông thường các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau ra bãi biển để ngắm mặt trời mọc nếu có điều kiện. Đây là cách làm nhằm mưu cầu may mắn và hạnh phúc cho một năm mới.

 

 

👉 Osechi ryori - Bữa ăn năm mới

Osechi hay Oshougatsu ryouri là mâm cỗ ngày Tết ở Nhật. Osechi tập hợp khoảng 50 món ăn truyền thống của Nhật Bản trong dịp Tết. Người Nhật hạn chế dùng lửa vào ba ngày đầu năm để chào đón Thần năm mới Toshigami. Do đó, trong suốt những ngày này, người đảm nhận việc nội trợ trong nhà không phải làm việc. Đồ ăn phải được chuẩn bị từ trước đêm giao thừa và mọi thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức những món đồ đã được chuẩn bị trước đó.

 

 

👉 Otoshidama - Phong tục mừng tuổi

Cũng như nhiều nước châu Á, người Nhật có tục mừng tuổi trẻ nhỏ vào dịp năm mới. Đây được xem là phong tục ngày Tết Nhật Bản, phong tục mừng tuổi thể hiện cách trân trọng những nỗ lực của trẻ nhỏ trong suốt một năm học, đồng thời bày tỏ sự động viên, khích lệ tinh thần của ông, bà, cha mẹ, người thân trong gia đình.

 

Tùy theo độ tuổi, các em sẽ nhận được số tiền khác nhau nhưng thường người ta sẽ nhân số tuổi với 500 yên. Theo đó, trẻ con lớn tuổi hơn sẽ nhận được nhiều tiền hơn. Số tiền mừng tuổi trẻ nhỏ cũng phần nào phản ánh được thu nhập của từng hộ gia đình.

 

 

👉 Trò chơi dân gian

Tại Nhật Bản, trò thả diều Takoage khá phổ biến vào dịp năm mới. Những chiếc diều có hình dáng, cách trang trí khác nhau tùy từng địa phương. Ngoài ra còn rất nhiều trò chơi truyền thống như đánh cầu lông Hanetsuki, chơi quay Komamawashi,… Đây là hoạt động thu hút được rất nhiều người tham gia và hưởng ứng.

 

 

👉 Đi chùa đầu năm mới

Đi chùa đầu năm đã trở thành phong tục của người Nhật, những ngôi chùa đã trở thành những nơi thu hút đông khách nhất. Mọi người đến các đền, chùa để cầu mong hạnh phúc, may mắn trong năm mới. Họ thường mua bùa, và rút quẻ và lấy đó để chiêm nghiệm cho những ngày tới trong năm.

 

 

👉 Ema - Thư gửi các vị thần

Ema ra đời từ truyền thống tưởng nhớ những chiến binh vĩ đại đã qua đời. Đây là những thẻ gỗ nhỏ, người ta thường viết những lời cầu bình an, mơ ước lên và treo tại các đền thờ trên khắp nước Nhật.

 

Không đơn thuần là một phong tục ngày Tết Nhật Bản lâu đời, Ema đối với người Nhật có giá trị tâm linh rất lớn. Đặc biệt, vào những ngày đầu năm mới, mọi người thường viết lên ước nguyện cầu một năm mới hạnh phúc, may mắn. Nhiều du khách phương Tây khá thích thú trước vật kỷ niệm nhỏ xinh này. Họ thường mua về với mục đích trang trí và cầu chúc bình an.

 

 

🎉 Vậy còn người học tiếng Nhật thì làm gì vào ngày đầu năm? 👉👉👉 Chính là hãy đăng ký ngay các lớp tiếng Nhật năm mới 2021 của JVRC nhé: https://tinyurl.com/y53eev8d ---------------------------------------------------

Thông tin liên hệ: Trung tâm tiếng Nhật JVRC

🕹Địa chỉ: Tầng 13, tòa nhà TID, số 4 Liễu Giai, Hà Nội.

☎️Tel: 024-3232 1581(Ms. Lan Anh)

🖲Email: truyenthongjvrc@gmail.com

🖥Youtube: Trung Tâm Tiếng Nhật JVRC

Fanpage học tiếng Nhật: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

Fanpage tư vấn du học: https://www.facebook.com/DuhocJVRC/


 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn