QUY TẮC TRAO ĐỔI DANH THIẾP CỦA NGƯỜI NHẬT

Ở Nhật, trao đổi danh thiếp là một nét văn hóa đặc biệt trong giao tiếp. Người Nhật coi danh thiếp là một vật vô cùng quan trọng, họ trao đổi danh thiếp với thái độ trân trọng như thể tấm giấy mỏng ấy đại diện cho bản thân người đó.

Nếu bạn làm việc với các đối tác Nhật Bản, thì những quy tắc khi trao đổi danh thiếp là không thể bỏ qua góp phần tạo nên những ấn tượng tốt đẹp với đối tác.

 

 

✅✅✅ Chuẩn bị trước danh thiếp

Chuẩn bị danh thiếp ấn tượng, trang nhã, dễ đọc, không sử dụng danh thiếp rách, cũ nát, có vết bẩn, nếp gấp,... Trước khi trao cần chuẩn bị sẵn số danh thiếp cần dùng tương ứng với số người cần đưa. Đặt gọn gàng trên hộp đựng danh thiếp của mình, bề mặt hướng lên trên, chiều đọc xuôi hướng về phía đối phương. Nếu lấy danh thiếp từ trong túi áo ra, điều đó thể hiện sự cẩu thả. 

✅✅✅ Trình tự trao nhận danh thiếp

Tuân thủ theo đúng nguyên tắc: Khách đến thăm doanh nghiệp chủ động trao danh thiếp trước; trao danh thiếp cho người có địa vị cao hơn trước, cấp trên trao trước cấp dưới.

✅✅✅ Cách trao nhận danh thiếp

👉👉👉 Trường hợp: Một bên trao và một bên nhận

👉 Trao danh thiếp

1. Hai tay cầm lấy 2 góc 2 bên của hộp và chồng danh thiếp như hình. Chú ý không để ngón tay cái đè hoặc che lên bất cứ phần nào của danh thiếp.

2. Đứng thẳng, cúi đầu nhẹ nhàng, nhìn thẳng vào mắt đối phương, mỉm cười nhẹ, khuỷu tay khép lại, đưa danh thiếp lên ngang tầm ngực mình và trao danh thiếp bằng cả hai tay: tay phải cầm, tay trái đỡ. 

3. Vừa trao danh thiếp vừa xưng to, rõ ràng tên công ty, phòng ban làm việc và tên của bản thân.

👉 Nhận danh thiếp

1. Đứng nghiêm trang, nhìn thẳng vào mắt đối phương, mỉm cười nhẹ, đưa tay cao ngang ngực và tiếp nhận bằng cả hai tay. Hai tay cầm ở 2 góc sao cho không đè hoặc che bất cứ phần nào của tấm danh thiếp. Nếu tay đè hay che lên phần nào của danh thiếp đều thể hiện sự không tôn trọng đối phương.

2. Khi nhận được danh thiếp của đối phương hãy nói thật lịch sự “choudai itashimasu”.

3. Đọc kĩ tấm danh thiếp mới nhận được. Xác nhận lại tên của đối phương một cách trang trọng nhất. Nếu không biết cách đọc cần xin lỗi và hỏi lại ngay.

👉👉👉 Trường hợp: Cả hai cùng đồng thời trao đổi danh thiếp

1. Hai tay cầm lấy 2 góc 2 bên của hộp và chồng danh thiếp như hình. Chú ý không để ngón tay cái đè hoặc che lên bất cứ phần nào của danh thiếp.

2. Đứng thẳng, cúi đầu nhẹ nhàng, nhìn thẳng vào mắt đối phương, mỉm cười nhẹ, khuỷu tay khép lại, đưa danh thiếp lên ngang tầm ngực mình, ở dưới tầm đưa của đối phương một chút. Có thể xảy ra trường hợp 2 bên cùng giữ ý mà hạ xuống nhưng tầm ngang ngực là ổn. Chiều danh thiếp hướng về phía người nhận để họ dễ dàng đọc được.

3. Dùng ngón cái tay phải đẩy tấm danh thiếp của mình ra một chút để đối phương dễ lấy. Còn tay trái tiếp nhận lấy góc của tấm danh thiếp của đối phương. Nói thật lịch sự: “choudai itashimasu”.

4. Nhanh chóng dùng thêm tay còn lại giữ tấm danh thiếp của đối phương lên trên cùng của chồng danh thiếp mình đang cầm. Hai tay cầm ở 2 góc sao cho không đè hoặc che bất cứ phần nào của tấm danh thiếp. Đọc kĩ tấm danh thiếp mới nhận được. Nếu tay đè hay che lên phần nào của danh thiếp đều thể hiện sự không tôn trọng đối phương. Xác nhận lại tên của đối phương một cách trang trọng nhất. Nếu không biết cách đọc cần xin lỗi và hỏi lại ngay.

✅✅✅ Sau khi trao nhận danh thiếp

Sau khi nhận được danh thiếp và ngồi lại trên ghế, hãy sắp xếp danh thiếp lên trên bàn nơi mà bạn có thể nhìn thấy ở phía bên trái. Mặt khác, bạn có thể thể hiện sự tôn trọng đối tác của mình bằng cách đặt danh thiếp của đối tác lên trên hộp đựng danh thiếp của chính mình, mà không đặt trực tiếp trên bàn.

Nếu bạn đã trao đổi danh thiếp với nhiều người thì hãy sắp xếp danh thiếp theo thứ tự ghế ngồi của họ. Trong trường hợp này, ai là người có chức danh cao nhất thì bạn sẽ đặt danh thiếp của họ lên trên hộp đựng danh thiếp của mình.

Có thể ghi lại các thông tin cần thiết muốn ghi nhớ như ngày tháng, địa điểm, đặc điểm của đối phương... lên danh thiếp tuy nhiên chú ý không được ghi lên danh thiếp ngay sau khi nhận, trước mặt đối phương.

Cho đến nay, cách thức trao nhận danh thiếp của người Nhật vẫn luôn luôn được coi trọng như một nét văn hóa chuẩn mực trong giao tiếp.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày người Nhật trao tay nhau khoảng 45 triệu tấm danh thiếp. Bởi vậy, có thể thấy việc hiểu được những quy tắc chung trong văn hóa sử dụng danh thiếp của người Nhật vô cùng quan trọng, giúp bạn luôn ghi điểm được với đối tác ngay từ những ấn tượng đầu tiên.

Ảnh: https://free-de-webdesign.com/

--------------------------------------------------------------------------------

Thông tin liên hệ: Trung tâm tiếng Nhật JVRC

🕹Địa chỉ: Tầng 13, tòa nhà TID, số 4 Liễu Giai, Hà Nội.

☎️Tel: 024-3232 1581/ 0972-375-194 (Ms. Lan Anh)

🖲Email: truyenthongjvrc@gmail.com

🖥Youtube: Trung Tâm Tiếng Nhật JVRC

Fanpage học tiếng Nhật: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

Fanpage tư vấn du học: https://www.facebook.com/DuhocJVRC/

 

 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn