Nếu yêu thích văn hóa Nhật Bản và đất nước mặt trời mọc thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua Yatai, một trong những điểm đến nổi tiếng của các du khách mỗi dịp đến Nhật. Yatai (屋台) là những quầy hàng lưu động ở Nhật Bản, hay còn gọi là những quán “vỉa hè”.

Phổ biến tại Nhật Bản từ thời kỳ Edo, Yatai ngày nay đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong các lễ hội mùa hè tại Nhật Bản. Bên cạnh những màn trình diễn pháo hoa, những điệu múa truyền thống đặc sắc, những quầy Yatai rực rỡ, với hương thơm nồng nàn từ những thức quà ăn vặt làm nên một lễ hội trọn vẹn của người Nhật.

Không chỉ trong các lễ hội mùa hè, ngày nay Yatai còn phổ biến trong đời sống hàng ngày, như một món ăn đường phố. Yatai thường mở cửa từ khoảng 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng, trừ khi thời tiết rất xấu. Không chỉ trong các ngày lễ hội, các quầy hàng Yatai cũng rất đông vào những ngày cuối tuần. Địa điểm nổi tiếng nhất tập trung các quầy Yatai là quận Hakata thuộc thành phố Fukuoka.

Ảnh: Japan guide

Bên ngoài mỗi quán được trang trí nhiều màu sắc với đèn lồng, có rèm cửa, cả những tấm nilon, bạt che để chắn gió hay mưa. Diện tích của mỗi quầy yatai khá nhỏ, sức chứa khoảng 8-12 người. Với không gian nhỏ như vậy, bạn có nhiều cơ hội để trò chuyện với người dân bản địa nếu biết tiếng Nhật, hoặc giao lưu với các du khách đến từ các quốc gia.

Ở giữa là khu vực của đầu bếp, xếp nhiều ghế sẵn cho khách ở xung quanh, trên bàn là đũa cùng với các loại gia vị đi kèm được xếp gọn gàng.

Ảnh: Internet

Các món ăn trong các yatai có mức giá vừa tầm, không gian ngoài trời rất thoáng đãng và thoải mái. Có thể coi đây là những ưu điểm nổi bật của yatai khiến mọi người thường lựa chọn tụ tập ăn uống tại các quầy yatai thay vì ở trong các nhà hàng. Các món ăn được chế biến ngay tại chỗ nên lúc nào cũng nóng hổi, khách hàng trong lúc đợi có thể chứng kiến quá trình chế biến vô cùng linh hoạt lại tinh tế của đầu bếp.

Vì phải chế biến trong các không gian nhỏ nên đồ ăn được bán trong yatai thường đơn giản và dễ thao tác. Đặc biệt, mỗi quầy yatai có thể bán một món đặc trưng duy nhất hoặc nhiều món đa dạng, nên bạn không bao giờ phải suy nghĩ nên ăn cái gì khi đứng trước các quầy yatai, vì món nào cũng có.

Một số món ăn phổ biến ở trong các Yatai

Ramen thường có 4 vị là Shio, Shoyu, Miso và Tonkatsu ăn cùng với thịt Chasu, măng khô, giá đỗ, trứng… với sợi mì mỏng, nước dùng rất đậm đà có thể đánh gục vị giác của những thực khách khó tính nhất.

Ảnh: Internet

Dango có hình tròn, được làm từ bột nếp Mochiko, được nặn với rất nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. Dango thường được bán trong các yatai là Mitarashi Dango- Dango cơ bản dùng với nước sốt pha từ shoyu, mirin và đường.

Ảnh: Digjapan

Taiyaki, hay còn được biết đến phổ biến ở Việt Nam với tên là bánh cá. Giống với tên gọi của nó, chiếc bánh này có vỏ ngoài hình một chú cá tráp, với nhân bên ngoài là đậu đỏ ninh đường Anko, bên trong tùy sở thích của khách hàng mà có các vị vô cùng đa dạng như matcha, chocolate, vani…

Image result for taiyaki yatai

Ảnh: Internet

Yakitori là thịt gà xiên que, được nướng trên than hồng, trước đó được tẩm ướp cùng muối hay đậu tằm, nước tương. Bất cứ phần nào của con gà đều có thể sử dụng để chế biến món ăn này, có thể là thịt đùi, da gà cho đến cả gan và mề gà. Yakitori khi nướng có mùi thơm rất đặc trưng, thu hút rất nhiều vị khách đói bụng đến quầy

Ảnh: Internet

Gyoza, hay còn được gọi là sủi cảo Nhật Bản, có hình dáng nửa vầng trăng nhỏ gọn, chiếc vỏ giòn bao bọc phần nhân thịt đậm đà, ăn kèm với loại nước chấm đặc biệt, Gyoza chưa bao giờ làm bất kì thực khách nào phải thất vọng với hương vị của chúng.

Ảnh: Internet

Những quán ăn đường phố Yatai đã góp phần làm phong phú thêm ẩm thực Nhật Bản. Đồ ăn Nhật không phải lúc nào cũng “sang chảnh” và đắt đỏ như mọi người nghĩ. Các món ở trong các yatai với giá cả phải chăng mà lại hợp khẩu vị thu hút không chỉ người dân bản địa mà các vị du khách đến từ khắp nơi. Nếu bạn có dịp đến xứ sở Mặt trời mọc thì hãy ghé qua các quầy Yatai để tìm hiểu một trong những nét đặc sắc của văn hóa Nhật nhé!

 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn