Khi nói đến bộ môn nghệ thuật xếp giấy Origami, không cần mất thời gian suy nghĩ, mọi người đều có thể nhắc đến ngay những con hạc giấy. Đây cũng là mẫu Origami được gấp nhiều và phổ biến rộng rãi nhất.

 

Và nếu đến Nhật, không hề khó để thấy rằng hình ảnh chim hạc được trang trí khắp mọi nơi. Để giải thích cho hiện tượng này, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những điều lý thú và ý nghĩa của loài chim này trong quan niệm của người Nhật Bản.

1. Bắt nguồn từ truyền thuyết các vị thần dùng hạc như là phương tiện đi lại, người Nhật coi hạc là loài vật biểu tượng cho sự linh thiêng, cao quý. Vì thế mà người Nhật cho rằng, nếu ai đó tự mình xếp hoặc được ai đó xếp cho mình 1000 con hạc giấy thì mong ước của họ sẽ thành hiện thực. Niềm tin này đã phần nào cổ vũ tinh thần, giúp nhiều người vượt qua khó khăn.

2. Sự trường tồn cũng được gắn cho loài vật này khi vòng đời của nó lên đến 30-60 năm – dài nhất trong họ nhà chim. Do đó, những bức tranh giấy cuộn có đề tài chủ đạo gắn với hình ảnh chim hạc được ưu tiên sử dụng trang trí trong nhà.

 

 

3. Người Nhật thường sử dụng họa tiết chim hạc trên trang phục cưới kimono và nhiều vật dụng gia đình khác với mong muốn có được sự hòa hợp trong cuộc sống vợ chồng, y như tập quán sống chung thủy sau khi kết đôi của loài hạc. Bên ngoài tấm thiệp mừng cưới Shugi bukuro, hình chim hạc cũng được thắt một cách khéo léo, chứa đựng hàm ý cầu chúc đôi lứa sống hạnh phúc, bền lâu.

 

Thiệp Shugibukuro (祝儀袋)

4. Hạc giấy – biểu tượng của hòa bình. Tượng đài cô bé Sadako tay giơ cao hạc giấy đứng trên quả bom nguyên tử đặt tại trung tâm công viên Hòa Bình thành phố Hirosima được xây dựng mang ước nguyện của người Nhật về một nền hòa bình trên trái đất.

5. Hạc còn là loài chim gắn bó với đời sống của người Nhật, trở thành một phần biểu trưng cho đất nước Nhật Bản bên cạnh lá thông và mặt trời. Hình ảnh chim hạc đỏ vươn cánh tạo thành vòng tròn tượng trưng cho mặt trời đã và đang được sử dụng làm logo của hãng hàng không Quốc gia Nhật Bản, đem hình ảnh nước Nhật tới mọi vùng trời trên thế giới. Hàng năm, khu đầm lầy Kushiro vẫn là nơi cư trú của trên 1000 cá thể hạc. Tancho và Tsuru là cách người Nhật dùng để gọi loài chim cao quý này.

 

Logo hãng Hàng không Quốc gia Nhật Bản (JAL)

 

 

Viết bài: Ngọc Huyền

 

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn