Ở Nhật, người ta thường rủ nhau lên núi ngắm lá đỏ tận hưởng không khí trong lành dịu mát của tiết thu, và leo núi cũng là sở thích chung của nhiều người. Tuy nhiên, cách đây không lâu đã xảy ra sự cố phun núi lửa Ontake làm chết hơn 50 người dấy lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm nguy rình rập khi leo núi. Nhật có rất nhiều ngọn núi có cảnh quan đẹp, nhưng một số núi là núi lửa, thật khó đoán trước có phun đột ngột như vụ núi Ontake hay không.Vì vậy, bạn cần trang bị cho mình một số kiến thức cần thiết ứng phó với tai nạn rủi ro bất ngờ có thể xảy ra khi đi leo núi.

1. Tránh đá và tro

Nếu núi lửa đột ngột phun khi bạn đan leo núi, việc quan trọng nhất là tránh đá và tro núi lửa văng xuống bằng cách tránh càng xa miệng núi lửa càng tốt, trốn dưới những vật chắn, đội ngay mũ bảo hiểm lên nếu có mang mũ theo. Mũ bảo hiểm rất hữu dụng không chỉ trong trường hợp có núi lửa phun mà ngay cả lúc thông thường cũng có thể bảo vệ chúng ta trước những tai nạn bất ngờ như trượt ngã, té khi đang leo núi…

Nên đội mũ bảo hiểm khi leo núi

Nguồn ảnh: http://img.ponparemall.net/imgmgr/97/00105397/auc-yorozuya/simpleplan05/0402001007-00.jpg

2. Ứng phó với tro núi lửa
Khi bị tro núi lửa phủ kín xung quanh, điều quan trọng là bạn phải khăn hay tay che miệng để tạo một khoảng trống không khí giúp hô hấp được

 

3. Tìm nhà nhỏ trên núi tị nạn

Ở những ngọn núi có nhiều khách leo thường có những nhà nhỏ để nghỉ ngơi và đây cũng là nơi tị nạn mỗi khi có sự cố xảy ra. Vậy nên trước khi leo núi, bạn cần xác định trên bản đồ hoặc bản chỉ dẫn địa điểm có nhà nghỉ để có thể chạy đến đó nhanh nhất có thể.

Tìm nhà nhỏ trên núi tị nạn

Nguồn ảnh: http://pappo.cocolog-nifty.com/photos/yamagoya/20121015_0091.jpg

4. Mang theo khẩu trang

Đặc biệt đối với những người có vấn đề với chức năng hô hấp sẽ gặp nhiều khó khăn khi hít phải tro núi lửa. Vậy nên cần mang theo khẩu trang để đề phòng bất trắc.

5. Không dụi mắt khi có tro bay vào

Tro núi lửa có những hạt cứng và nhọn hơn cả đá, nên nếu rơi vào mắt thì tuyệt đối không được lấy tay dụi mắt vì dễ làm xước giác mạc. Bạn cần nhúng mắt vào nước để tro rơi ra. An toàn nhất là bạn mang theo kính bảo hộ khi leo núi để đề phòng dị vật rơi vào mắt.

Pinky

Chia sẻ bài viết:
Fanpage:

Thư viện

LIÊN TỪ + QUÁN NGỮ TRONG TIẾNG NHẬT

👉 Download PDF: https://bit.ly/36Vz4LZ Nhanh tay lưu về ôn thi thôi nào!

Trung tâm ngoại ngữ Nhật Bản - Việt Nam

Địa chỉ: 13rd Floor | TID Building 4 Lieu Giai Street, Ba Dinh District| Ha Noi. Vietnam
Điện thoại: 024 3232 1581
FAX: 024 3232 1583
Website: jvrc.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/tiengnhatjvrc/

E-mail:tinhlt@cpvn.vn; binh@cpvn.vnlananh@cpvn.vn